Đầu thu DVB-T2: Doanh nghiệp choáng váng vì nguy cơ bị áp thuế nhập khẩu 35%

ICTnews – Đề án Số hóa truyền hình đang vấp phải một trở ngại rất lớn, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả lộ trình triển khai. Đó là việc một số d...

ICTnews – Đề án Số hóa truyền hình đang vấp phải một trở ngại rất lớn, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả lộ trình triển khai. Đó là việc một số doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 bỗng dưng gặp rắc rối khi làm thủ tục thông quan và có nguy cơ bị áp thuế tới 35%, cũng như bị truy thu thuế hàng tỷ đồng.
Doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu truyền hình số đang gặp vướng mắc trong việc tính thuế nhập khẩu. 
Thời gian tắt sóng “mềm” truyền hình analog tại 4 thành phố lớn đã cận kề, vào thời điểm này thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đã rất sôi động, với hàng chục mẫu mã được bán ra thị trường. Với mức tiêu thụ bình quân mỗi tháng khoảng trên 100.000 bộ. Thế nhưng bỗng dưng phát sinh một vướng mắc rất lớn khiến doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 gặp khó khăn khi thông quan, việc này có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp đầu thu số DVB-T2 phục vụ cho việc triển khai Đề án số hóa truyền hình.
Từ thời điểm tháng 11/2015 trở về trước, các doanh nghiệp nhập khẩuđầu thu số DVB-T2 được miễn thuế nhập khẩu. Khi làm thủ tục hải quan các doanh nghiệp này chỉ đóng 10% thuế VAT là được thông quan mà không gặp bất cứ một khó khăn nào. Bất ngờ là mới đây một số doanh nghiệp phản ánh việc họ có nguy cơ bị áp thuế nhập khẩu lên tới 35% cho mặt hàng đầu thu số DVB-T2.
Cụ thể, ông Lê Bật Luyện, Giám đốc Công ty LTP Vietnam mới đây đã chủ động liên hệ với ICTnews để phản ánh việc, cuối tháng 12/2015, LTP Vietnam làm thủ tục nhập khẩu lô hàng 8.000 chiếc đầu thu DVB-T2 qua Cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Lô hàng này đã bị ách tắc tại đây đến nay chưa thể thông quan được do Chi cục Hải quan Hải Phòng đang lúng túng chưa biết tính thuế cho lô hàng này ở mức bao nhiêu: 35% hay là miễn thuế?
Ông Luyện cho biết trong năm 2015, LTP VietNam đã nhập nhiều lô hàng đầu thu DVB-T2, các lô hàng này đều được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% và được thông quan ngay lập tức. Tuy nhiên, lô hàng gần đây nhất của công ty vẫn chưa được thông quan do những vướng mắc từ Công văn 10364/TCHQ-TXNK ngày 5/11/2015 của Tổng cục Hải quan gửi Bộ TT&TT, nhưng chưa được Bộ TT&TT giải đáp, khiến hải quan lúng túng trong việc áp mã tính thuế. Điều này gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu DVB-T2.
Chi cục Hải quan Đình Vũ – Hải Phòng đang mang mẫu đầu thu số DVB-T2 của LTP Vietnam đi thực hiện phân tích, phân loại, sau khi có kết quả sẽ đưa ra quyết định về mức thuế mà doanh nghiệp này phải nộp là bao nhiêu, đến nay vẫn chưa có kết quả.
Không chỉ LTP Vietnam, mà một doanh nghiệp khác nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 qua Hải quan TP.HCM cũng đang trong tình trạng bị tính thuế nhập khẩu. Cục Hải quan TP.HCM đã tạm thời tính thuế nhập khẩu 10% cho doanh nghiệp này và sẽ áp mức thuế chính thức sau khi có hướng dẫn mới nhất của Tổng cục Hải quan cho mặt hàng này.
Chưa hết, điều khiến tất cả doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 lo lắng là: Nếu mức thuế 35% được áp thì các doanh nghiệp này sẽ bị truy thu thuế nhập khẩu cho tất cả các lô hàng đã nhập về trước đây. Khi đó, số tiền thuế phải truy thu là rất lớn, với mỗi lô hàng cũng từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Các nhà nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính còn hạn hẹp. Do đó, các doanh nghiệp này đang rất hoang mang và lo lắng bởi bỗng dưng bị treo một cục nợ thuế lên tới vài tỷ đồng ở trên đầu.
“Nếu bị truy thu thuế thì chúng tôi chỉ có nước phá sản. Bên cạnh đó, nếu áp thuế 35% thì doanh nghiệp sẽ bỏ không kinh doanh mặt hàng này nữa vì không thể cạnh tranh được với đầu thu lậu. Khi đó đầu thu lậu sẽ có cơ hội tràn vào làm lũng loạn thị trường Việt Nam”, lãnh đạo một doanh nghiệp tỏ ra lo lắng.
Nguyên nhân nào dẫn đến việc bỗng dưng các doanh nghiệp lại bị áp khoản thuế  bất hợp lý này. Vì sao Hải quan lại lúng túng trong việc áp mã thuế nhập khẩu mặt hàng đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2, ICTnews sẽ tiếp tục có bài phản ánh.
Minh Quyên/ICT

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.